Saturday, September 20, 2008

My Thought

August 19
Sữ dụng thời gian và trí tuệ hiệu quả
Trí tuệ ai cũng như ai. Nhưng nếu bạn dành nó cho những tư duy vô bổ thì thật là phí phạm. Nếu bạn dành cho việc học thì là điều tốt. Nếu bạn thích tiền thì dành thời gian để tư duy kinh doanh, v.v.
Vậy hãy sữ dụng tư duy của bạn cho thật hiệu quả, đừng để lãng phí. Với tôi, nếu dành tư duy cho những công việc tôi đã thông thạo, hoặc quá dễ dãi thì rất phí. Nếu dành thời gian để tư duy coding thì cũng cực kỳ phí phạm. Tôi sẽ dành tư duy của mình cho những chuyên ngành hẹp... để kiếm tiền
Thời gian đi song hành với cuộc sống của bạn, hãy sữ dụng một cách hiệu quả thời gian bạn đang có. Cũng như vậy, tại sao bạn phải làm một việc gì mà trong khi đó bạn có thể thuê người khác làm thay bạn, để bạn đầu tư thời gian cho những việc khác; hoặc cũng có thể nói là cho những việc mà người khác không làm được
5:19 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
July 07
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng
Chợt sáng nay ngồi nhìn lại, tôi nghĩ đã bao giờ tôi thử nhìn lại chính mình chưa? Đúng vậy hình như tôi không để ý là "tôi đang đứng ở đâu"!"Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng", tôi thiếu "biết mình", tôi không phát huy được điểm mạnh của mình"Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình", tôi chưa vượt qua được điểm yếu của mình"Chơi bàn cờ của chính mình", hình như tôi mãi mê "chạy theo", "chơi" nước cờ của đối phương nhiều hơn là "chơi nước cờ" của chính mình. Đúng là phí phạm!!Thôi vậy là đủ một bài học cho ngày hôm nay
10:43 AM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
June 30
Suy nghĩ vượt tầm
Tại sao mọi người nói, phụ nữ cùng tuổi sẽ lớn hơn nam giới 1 cái đầu! View point của manager khác hẳn với view point của staff. View point của người trung niên khác hẳn với người thanh niên. Vậy làm sao "suy nghĩ vượt tầm"?

Nếu suy nghĩ vượt tầm sẽ giúp bạn thoát khỏi suy nghĩ "tù túng"! Suy nghĩ kinh điển! Nếu muốn làm manager thì không thể có suy nghĩ của staff như bạn đang có. Ngoài luyện rèn luyện kiến thức chuyên ngành, bạn cần rèn luyện cách suy nghĩa của một manager để biết mình cần phải làm gì, làm thế nào là đúng! Nhìn nhận vấn đề thế nào là phù hợp!

Lấy ví dụ: Cô bé 18 tuổi than phiền, trách móc cô bạn của mình "cà chớn". Suy nghĩ hẹp: "Em nên tha thứ cho người ta chứ, người ta đâu muốn vậy, v.v."
Suy nghĩ rộng: Đó là chuyện của tuổi 18, luôn luôn là như vậy, không thể tránh được, không thay đổi được, quy luật mà! Thôi thì, em muốn sao cũng được. Tùy!! Can thiệp là: "uhm, sinh nhật này anh sẽ tổ chức cho em, mình mời đông thiệt đông luôn (bao gồm cả những người em vừa trách móc, giận hờn)" Vậy quá tốt, không làm thay đổi vấn đề quá tiểu tiết, tác động cục diện vấn đề hơn, chấp nhật tiểu tiết không thể thay đổi!

Đó là qui luật! Cố gắng suy nghĩ 2 lần, và đừng thỏa mãn với suy nghĩ hiện tại, hãy thử tìm một suy nghĩ lớn hơn, rộng hơn của vấn đề, ở góc độ lớn hơn mà người lớn hơn suy nghĩ!
10:34 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
Mặt trái của vấn đề
Bất kỳ sự kiện, vấn đề nào cũng có mặt trái của nó (100%) là như vậy. Vậy vấn đề còn lại là làm sao xác định được mặt trái của vấn đề? Mọi người cứ cảm thấy khó khăn trong việc xác định rủi ro của vấn đề! Vậy thì cách dễ nhất là hãy đưa vấn đề vào thực tế. Chính thực tế sẽ làm "lòi" ra mặt trái của vấn đề!!!!

Mặt trái của vấn đề là như nhau đối với mọi qui mô của vấn đề, bất chấp lớn hay nhỏ. Để tham dò một phát minh, ý tưởng hãy chọn "mẫu thử" ở qui mô nhỏ

Lấy ví dụ: Khi chiếc xe có động cơ ra đời, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội, vậy thì mặt trái vấn đề là gì!? Khi đi vào thực tế, mọi người đều thấy tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện. Đó là mặt trái của vấn đề! Vấn đề thấy rất rõ ràng là mặt trái của vấn đề luôn luôn xuất hiện, không thể tránh khỏi, vấn đề chỉ là làm sao giới hạn mặt trái của vấn đề thôi!
Mặt trái phụ thuộc vào qui mô ứng dụng vấn đề! Xe máy thì mặt trái vấn đề nhỏ, máy bay thì mức độ ứng dụng, tiện lợi cao hơn, thì mặt trái rủi ro cũng cao hơn

Tất cả đều là quy luật:
Mọi vấn đề đều có mặt trái của nó, không thể tránh khỏi. Tùy vào quy mô ứng dụng mặt trái của vấn đề sẽ tương ứng "lớn dần"

10:23 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
May 13
Người lãnh đạo cần có những tố chất nào?
Người lãnh đạo cần có những tố chất nào?

Sự học của tôi về Quản lý cũng chỉ khập khiểng mới bắt đầu, sau đây là một số nhận định của riêng cá nhân tôi:

- Bản lĩnh, đã có người khen tôi, bạn phải dám thừa nhận sai lầm, và thiếu sót của mình, nó sẽ giúp bạn mạnh dạn sửa sai. Nếu bạn không nhận sai lầm thì sẽ chẳng ai vui vẻ nhận sai lầm của họ. Bạn sẽ không bao giờ phát triển được nếu lúc nào cũng khăng khăng mình đúng. Nhân viên của bạn có phục bạn không khi bạn ‘độc tài’? Hãy dám nhìn thẳng vào vấn đề và cải tiến nó
- Nếu bạn thiếu bản lĩnh, cũng có nghĩa là bạn sẽ thiếu team work, bạn sẽ không nghe bất cứ ai, vậy thì quyết định cuối cùng sẽ là quyết định của bạn, mà thành công của dự án thì không bao giờ đến từ cá nhân một người. Nó luôn là kết quả của một team, và sẽ luôn cho kết quả tốt nhất. Nhưng cũng không có nghĩa bạn ‘nhu nhược’ và đồng lõa với ‘số đông’. Hãy mạnh dạn và chỉ cho mọi người thấy cái đúng. ‘Chỉ’ chứ không áp đặt, bạn phải giải thích cho lẽ phải, ‘lẽ phải’ đôi khi cũng cần sự thuyết phục chứ không được áp đặt!
- Mượn sếp của tôi từ exciting, rất chuẩn, khi được giao một challenge, bạn rất phấn khởi, điều này tốt, nó như một liều thuốc giúp bạn hăng say hơn trong công việc nhưng cũng chính nó sẽ làm bạn ‘say thuốc’ khi ‘say thuốc’ bạn sẽ không thấy được đâu là điểm thực tế; đôi khi bạn sẽ chỉ sống trong ‘ảo tưởng’ của sự hoàn hảo. Bạn chỉ muốn công việc của mình perfect một cách mơ hồ, không thấy được requirement thực sự cần thiết! Một ví dụ khác từ sếp cũ của tôi ‘tại sao em phải học kinh kông trong 3 năm, trong khi đó mọi người chỉ mất 5 xu để qua sông’ Rất đúng như vậy, đôi khi tôi rất sợ nhân viên kỹ thuật của mình, họ quá pro về technical, họ quá đam mê, và chính nó đã giết chết họ; họ sẽ lao mình theo technical, mà quên đi là mình đang làm project, đang phục vụ cho requirement của khách hàng. Tôi nhớ một thời sai lầm của mình quá!
- Cũng muốn nói thêm, tại sao Windows luôn có version, beta1, beta2, release candidate? Vậy tại sao bạn lúc nào cũng muốn sản phẩm đầu tay của mình là 100% perfect, bugs free, hãy thực tế một chút đi!
- Và cũng chính beta1, beta2 của bạn sẽ giúp an lòng ‘chủ đầu tư’ cũng như là cơ hội tốt để ‘thăm dò’ thị trường và đồng thời cũng là cách để bạn ‘kiểm thử’ sản phẩm trong thực tế thay vì chỉ lý thuyết suôn!
- Bạn đang giám sát một dự án nhiều thành viên, đa thành phần, trình độ, bạn phải xác định xem đâu là nơi bạn nên tập trung focus, đâu là nơi bạn có thể đặt niềm tin. Nếu bạn không tin bất kỳ ai thì sẽ chẳng ai tin và tận tâm với bạn. Họ sẽ tự ái! Vậy thì phải biết khi nào nên và không nên go through công việc của các thành viên, ở mỗi cá nhân, mỗi level nên có mức độ tương ứng, đừng nên đánh đồng họ với nhau! Tôi đã sai, từ sai làm của trưởng nhóm cũ, tôi gán cái sai đó trên một trưởng nhóm mới chưa kịp kinh qua thử thách!
- Nói thêm đến đây thì nó cũng gần với Communication, trong cách bạn giao việc và giám sát, cũng như giao tiếp với nhân viên để họ hiểu được mục tiêu cần thực hiện, cũng như làm an lòng chính bạn. Không làm tổn thương họ vì bạn thiếu niềm tin!
Đó là những gì ‘tạm thời’ tôi thấy được, hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ được thấy, trải nghiệm và tiếp thu nhiều hơn! Chợt tôi tự hỏi, mình đã thật sự thấy ở bản thân mình những điều này chưa và action sẽ thực hiện là gì? Có lẽ là go through, và improve thêm Communication
11:17 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
Tiếp với kinh nghiệm là Trưởng nhóm dự án
Là trưởng nhóm dự án, một lời nói, cữ chỉ của bạn sẽ có tác động rất lớn, ‘sai một li, đi một dặm’. Ý tôi muốn nói ở đây, khi bạn là người cầm quân thì sức tác động của bạn ảnh hưởng đến cả một team. Một số bài học từ cuộc ‘bạo loạn’ vừa qua!
Nếu team của bạn ‘bạo loạn’ phản kháng đầu tiên của PM là… ‘trảm’ ngay người trưởng nhóm. Nhưng mọi việc không đúng như vậy, điều gì sẽ xảy ra sau đó? Team của bạn sẽ không còn niềm tin vào trưởng nhóm của bạn nữa, vậy có phải bạn đã gây khó khăn cho trưởng nhóm của mình không. Vậy là bạn đã gây khó khăn cho chính mình, sau này bạn sẽ phải đích thân giải quyết mọi chuyện hoặc phải chấp nhận thay trưởng nhóm mới. Nhưng có ổn không, có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ phải liên tục thay trưởng nhóm!
Vậy thì hãy protect trưởng nhóm của bạn trước cuộc ‘bạo loạn’, như vậy bạn sẽ còn tiếp tục sữ dụng được trưởng nhóm cũng như không muốn gánh tất cả công việc của người trưởng nhóm.
Việc gì cũng có hai mặt của nó, bạn nên tìm hiểu xem tại sao có cuộc ‘bạo loạn’ và nên cho mọi người thấy rằng đây không phải là một hành động tốt. Nếu bạn xem ‘bạo loạn’ như là một cách công bằng để mọi người phản đối trưởng nhóm, có nghĩa là bạn đã đồng lõa với team. Vậy một ngày nào đó đến lượt bạn sẽ là nạn nhân!
Nói đến nguyên nhân gây ra bạo loạn, như sếp tôi nói ‘nếu cần thiết thì nên đem người cầm cờ ra trảm’ để làm gương. Tôi chưa thử, và cũng chưa đến mức như vậy, nhưng tôi phải ghi nhớ điều này!
Lỗi do trưởng nhóm của bạn? Nếu đúng như vậy và cũng như tôi bạn không ‘trị’ được họ! Vậy thì giải pháp ở đâu, tôi rất đau đầu và đây là cách mà tôi thấy được: ‘hãy kẹp chung người trưởng nhóm của bạn với một người khác’ với cùng vai trò! Đây là cách tốt nhất để họ tự bổ khuyết cho nhau, mà bạn không phải ‘nhún’ tay vào. Và cũng không làm ‘mít’ lòng ai hết! Thật sáng tạo! ^-^
Quay lại với bạo loạn, điều gì sẽ xảy ra nếu team của bạn muốn bạn ‘cùng thuyền’ với họ để ‘tạo phản’. Từ chối thẳng thừng vào cho họ thấy điều đó là không tốt vì một ngày nào đó bạn sẽ là mục tiêu kế tiếp! Và cũng đừng bao giờ cầm cờ, giựt dây cho những chuyện như vậy!
Quay lại với việc protect trưởng nhóm, cũng có nghĩa bạn phải protect luôn cả sếp của bạn. Nếu bạn thừa nhận, bơi móc điểm sai của sếp trước mặt nhân viên của bạn thì một ngày nào đó bạn cũng sẽ nhận kết quả tương tự từ cấp dưới của mình. Hãy thận trọng!
Sự học của tôi đến đây là dừng, trong bài kế sau tôi sẽ nói tiếp về một số tố chất cần thiết của người trưởng nhóm.


10:45 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
Bài muộn: Bài học từ Saigon Times cùng ly cafe thứ 7 của tôi
Sao là bài muộn, đơn giản vì tôi muốn post từ tuần trước rồi, nhưng viết đó, và gặp một số khó khăn về kỹ thuật nên đã delay đến hôm nay. Đó là "bữa sáng" thứ 7 tuần trước của tôi! :-) Saigon Times, May 5, 2007 Outsourcing, tôi cứ theo thói quen (cái này dùng để diễn tả lối mòn tư duy chắc là rất chính xác) và nghĩ rằng đó là đặc quyền của lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin và đặc biệt là Software. Nhưng tôi ngẫm nghĩ và thấy rằng mình thật là thiếu sáng tạo; Trong nền kinh tế toàn cầu, tri thức, khoảng cách đang dần dần rút ngắn lại; và đây là lý do các tập đoàn lớn muốn đưa tất cả công việc sản xuất của họ đến các quốc gia đang phát triển, nơi họ có thể tận dụng nguồn lao động giá rẻ. Đi đầu có lẽ là lĩnh vực sản xuất thô sơ, kế đến mở đầu cho sự khủng hoảng về Outsourcing là lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin, nơi mà họ không chỉ tận dụng được sức lao động và chất xám không thua gì ở các Quốc gia phát triển với chi phí cực kỳ thấp. Và đây là điều tôi mới “ngộ” ra, tại sao chỉ có Software, không lẽ những lĩnh vực khác không cần chất xám ư!!? Nhớ lại cách đây vài tháng, tôi có nghe đến chuyện một Công ty xây dựng của Nhật đã Outsource các bản thiết kế kỹ thuật về Việt Nam . Và bây giờ thì Mitsushita xây dựng trung tâm R&D cho nhãn sản phẩm Panasonic của họ ở Việt Nam . Vậy thì đến đây chắc mọi người cũng hiểu ý tôi muốn nói gì!? Tri thức là không có biên giới và giới hạn địa lý; Đó là cơ hội tốt cho các bạn trẻ khẳng định bản thân và trở thành công dân Toàn cầu; World-class Engineer Tại sao tôi nên sữ dụng lao động trẻ thiếu kinh nghiệm hoặc lao động với trình độ chuyên môn cao sẵn có; Bài học rút ra từ Outsourcing và kinh nghiệm thực tiển trong công tác quản lý vừa qua đã cho tôi thấy: Tôi Outsource đến các Quốc gia còn non yếu về trình độ, tôi sẽ gặp nhiều rủi ro hơn, nhưng tôi được ưu thế về chi phí; không chỉ thế, họ là một nền kinh tế trẻ, họ cần được đầu tư và phát triển, vậy thì có phải rằng tôi đang là Thượng đế theo đúng nghĩa một Khách hàng hạng nhất!!! Sữ dụng lao động trẻ và tiềm năng, tôi sẽ chịu nhiều rủi ro, và phải mất nhiều công sức để đào tạo; Và điều tôi đạt được là gì: chí phí, sự nhiệt tình và sẳn long hy sinh, và gì nữa, có thể nói rằng “họ không làm eo làm sách” với tôi… như các chuyên gia! Điều đó có nghĩa là tôi không nên sữ dụng chuyên gia!? Không đúng, tôi cần phải chuyên nghiệp hơn, sự dụng họ “đáng đồng tiền bát gạo” không đòi hỏi gì đến lòng trung thành, v.v. Chỉ là tiền nào của nấy!! Và đối với lao động trẻ tôi cũng có nhiều cơ hội hơn để buộc họ hướng đến sự Chuyên nghiệp bằng sự cạnh tranh khốc liệt giữa các candidates. Họ phải tự hoàn thiện cá nhân và hướng đến sự chuyên nghiệp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh của mình. Đó là lý do tại sao Khách hàng của chúng tôi thuê Development Team bên Ấn Độ và thuê Quality Assurance bên Việt Nam ! Ly café buổi sáng cuối tuần như thông lệ kết thúc ở đây với vài bài học đáng phải ghi nhận. Vậy còn bạn, không đồng ý với quan điểm của tôi!? Xin hãy cho tôi vài lời khuyên. Cảm ơn! May 5, 2007
2:09 AM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
Bản lĩnh người lãnh đạo, bài học từ sáng café thứ 7
Cũng như ai, tôi bắt đầu gặp khó khăn trong sự nghiệp của mình với vai trò là người quản lý. Sếp tôi nói rằng, ‘ở level này em nên bắt đầu tập làm quen và sống chung với problem đi là vừa, hãy xem nó là chuyện thường ngày; nếu không có problem em sẽ không phát triển được’ Đúng vậy, ‘rồi chuyện gì cũng qua’, sau cơn mưa trời lại sang; Tôi thật sự cảm thấy cuộc đời thật sung sướng và hạnh phúc, tôi thấy tâm hồn mình thật nhẹ nhõm, sau một ‘trận cuồng phong bão táp’. Ngủ một giấc dài đã giúp tôi lấy lại sức, một ly café sáng thứ bảy cuối tuần như thông lệ cùng vài người bạn đã giúp tôi thấy lạc quan hơn, học được nhiều kinh nghiệm và lấy lại thăng bằng. Tôi đang sung sức trở lại! Tôi điều hành một nhóm công việc gồm 8 thành viên, thông qua trưởng nhóm tôi triển khai công việc xuống 7 thành viên còn lại. Tôi đã chọn sai người, tôi đã không biết cách huấn luyện, tôi không cứng rắn, tôi không biết cách giám sát công việc. Và hậu quả thật khôn lường, ….7 thành viên đã ‘biểu tình’!! Họ phản đối, chống trả người trưởng nhóm, và cuối cùng tôi phải trực tiếp tham gia điều hành. Thật muộn màng, mối quan hệ của nhóm chúng tôi tan vỡ khi sự việc được đưa đến cấp trên của tôi. Chất lượng công việc thấp được phát hiện một cách muộn màng. Hai đêm liền tôi sống trong cảm giác lo âu, căng thẳng và thiếu ngủ cùng với hàng đống công việc phải được fix!! Sau bao nỗ lực mọi việc cũng đã được ‘chữa cháy’ một cách kịp thời. Nhưng sau bài viết này tôi sẽ phải ngồi xuống và dọn tiếp đống tro tàn còn lại. Và suy nghĩ về nhưng sai lầm mắc phải (cũng như bài học từ buối café sáng thứ 7 hôm nay J) Bản lĩnh người lãnh đạo đòi hỏi những gì!? Bạn phải luôn control temper của mình. Bạn không được phép biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào trong mọi hoàn cảnh! Điều đó sẽ làm an lòng cấp dưới của bạn. Giúp bạn sáng suốt hơn trong mọi quyết định. Giúp bạn ổn định tinh thần (phần nào) Khi bạn có được tâm lý ổn định, bạn phải sáng tạo, tránh những lối mòn tư duy. Nếu bạn chỉ trích ai đó, bạn sẽ được điều gì!? Thực sự bạn muốn gì? Chỉ trích/phản kháng lại hành động của người khác theo phản xạ (lối mòn tư duy) hàng ngày. Cái bạn sẽ nhận được là con số 0. Vậy tại sao bạn không sáng tạo hơn để đạt được mục tiêu của mình với sự giúp sức của đối phương theo một cách mà không gây tổn thương họ! Sức mạnh người lãnh đạo nằm ở cái tâm của bạn. Nhớ lại câu ngạn ngữ “người thiếu quyền lực thường hay đi tìm kiếm quyền lực”. Và họ thường dùng nhiều cách khác nhau để thể hiện quyền lực của họ… quát tháo nhân viên, phô trương, vũ lực, ngòi bút v.v. Nhưng có bao giờ bạn nhận thấy quyền lực thật sự không phải ở chỗ mọi người e sợ, lo sợ trước lời nói của bạn. Mà cái nó thể hiện lên chính là cái tâm của bạn, một lời nói nhẹ nhàng mà mọi người phục và làm theo ý bạn một cách hăng hái; đó có phải là sức mạnh tiềm ẩn trong lời nói của bạn không? Quyền lực thể hiện ở việc mọi người kính nể bạn, nó không thể hiện ở việc bạn là người tri thức hay ngòi bút sắc xảo của bạn. Tại sao tôi đề cập đến chữ tri thức, ngòi bút? Vì đơn giản tôi đọc được một bài viết rất hay, ‘tình sâu, ý đậm’, nếu nói về văn phong, có lẽ tôi sẽ cho điểm 10, tôi đánh giá họ là một người ‘được đào tạo’ rất tốt, thông minh, nhưng thật tiếc! Họ không có cái tâm trong bài viết, cái họ nhận được sẽ không thực sự chính là cái họ mong muốn! Vậy tại sao họ phải làm thế? Lối mòn tư duy, họ muốn chứng minh bản lĩnh của mình, nhưng không nghĩ đến cái mình thật sự cần là gì! Vậy thì hãy làm những gì đem lại kết quả phù hợp nhất với cái mình cần mà không làm tổn thương người khác, hãy đặt cái tâm của bạn vào vấn đề cần được giải quyết, mọi người sẽ theo bạn! Tôi sẽ dừng ở đây và hy vọng có dịp để chia sẽ tiếp những gì tôi suy nghĩa. Những suy nghĩa trên là thiển cận có thể chưa phù hợp lắm với những hoàn cảnh khác nhau. Hãy giúp cho tôi thấy cái bạn đang suy nghĩ. Xin cảm ơn
1:55 AM Add a comment Read comments (1) Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
May 02
Chức danh và vai trò trách nhiệm
Hẳn các bạn cũng nghe nói nhiều đến Chức danh (Title) và Vai trò (Role) trong các công ty nước ngoài, đặc biệt tôi muốn nói đến ở đây là lĩnh vực Phát triển phần mềm. Vậy thì cánh cửa nào cho bạn để có được vị trí mong muốn? Tôi nhận ra rằng, Chức danh không phải là tất cả mà có lẽ Vai trò là quan trọng nhất!? Một ví dụ: Nếu bạn có Chức danh là QA Manager, nhưng trong một dự án Development, bạn sẽ làm gì nếu dự án đó rất cần nhiều effort của bạn để hoàng thành R&D về Automation Test. Nếu thiếu bạn thì dự án không thể thành công được, vì bạn sẽ lead effort của R&D, nhưng có phải là sự lãng phí nếu Title của bạn là Manager nhưng "bị" đưa xuống làm lead!? Hoàn toàn không! Để rõ hơn tôi sẽ cho bạn một ví dụ khác: Trong một dự án, Manager của bạn không kham nỗi công việc điều hành, với Title là Software Engineer, bạn được giao (Role) trọng trách manage để vận hành công việc. Vậy thì bạn có phải là Manager không? Hoàn toàn không! Nhưng thiếu bạn thì công việc sẽ không chạy Chợt nhớ đến một bài viết về Management, tôi nhớ rằng, văn hóa Quản lý dự án, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều thành viên thuộc nhiều nhóm chuyên môn. Họ được staff vào để mang lại thành công cho dự án. Họ có nhiều Chức danh (Title) khác nhau, nhưng trong dự án họ sẽ có Vai trò (Role)… không phải lúc nào cũng như mô tả Chức danh của họ Vậy thì cánh cửa cho bạn là ở đây! Nếu bạn không có Chức danh thì hãy cho mọi người thấy được Vai trò của bạn trong dự án, sự cần thiết của bạn. Đó là cánh cửa tốt nhất để bạn khẳng định chính mình trước khi có được một Chức danh đúng với Vai trò của bạn. Chúc thành công
1:36 AM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought
May 01
Sự học và kinh nghiệm
Chợt tôi nhận ra rằng, tại sao bấy lâu nay mình đã mất quá nhiều thời gian đi tìm kiếm kinh nghiệm trong khi đó mọi thứ đều đã có sẵn trong sách vỡ. Là một kinh nghiệm sương máu đối với tôi phải không bạn.Nhưng mọi việc không hẳn như vậy, nếu bạn chỉ biết lý thuyết suông mà không có cơ hội trải nghiệm và vận dụng thì mọi thứ vẫn "nằm nguyên" trong sách.Nhưng nếu bạn đi tìm kiếm sự trải nghiệm trước khi "kinh" qua sách vở thì quả là cực nhọc, vất vảVậy cuối cùng thì câu trả lời của tôi đã rõ, vậy còn bạn thì sao?Và tôi nhìn lại, đúng thật, bằng cấp không chứng minh được năng lực của bạn, nhưng nó chứng minh được rằng bạn đã học qua kinh nghiệm của người khác. Điều đó sẽ đảm bảo rằng khi đi vào thực tiễn và trải nghiệm bạn sẽ bước nhanh hơn người khác. Vậy thì hãy cố gắng đọc sách thật nhiều và trang bị cho mình những bằng cấp phù hợp nhé!!
9:10 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it My thought

Quan ly truong nhom

April 18
Quan ly truong nhom
Day la lan dau tien toi quan ly mot truong nhom. Toi da thuong quen voi viec minh la mot truong nhom. Nay toi lai di quan ly mot truong nhom, cong viec co ve nhu khong de nhu toi tu lam lay moi viec.
Cuoi cung toi that bai, co le toi ky vong qua nhieu vao co ta. Gio thi toi hoc duoc mot vai kinh nghiem:
1. Hay de moi viec dien ra theo dung nhu ban chat cua no, va phai chap nhan dieu do
2. Xac dinh rui ro cua moi cap do phan quyen, va xac dinh dau la diem can phai kiem soat chat. Dau la diem co the de nguoi truong nhom tu do

Co le toi phai hoc nhieu hon nua, nhung cai toi muon la duoc moi nguoi cong nhan kha nang cua toi, qua mot chu de khac roi, lam sao toi kiem duoc bang MBA day? Ai se cong nhan cho toi?

Life Style

June 26
Mười đặt điểm của người Việt Nam
1. Cần cù lao động song dễ thoả mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng.2. Thông minh, sáng tạo, song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.3. Khéo léo, song không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).4. Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận.5. Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học “đến đầu đến cuối” nên kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi người Việt Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn học lên vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít vì chí khí, đam mê).6. Xởi lởi, chiều khách, song không bền.7. Tiết kiệm, song nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).8. Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này rất ít xuất hiện.9. Yêu hoà bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến, hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh mất đại cục.10. Thích tự lập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, một người làm thì tốt, ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng). Nguồn: Vật lý ngày nay, 4-2007, tr23
11:18 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
Hãy thực hiện những hoài bão của mình
Hãy thực hiện những hoài bão của mình, Hãy bước lên những nấc thang danh vọng. Nhưng đôi khi bạn nên quay nhìn lại để xem mình có hạnh phúc hay không.
12:28 AM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
June 24
Tự khám phá bản thân - 5C
Confidence, Courage, Collaboration, Creativity, Character of Strength
10:16 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
April 18
The best thing one can do when it's raining is to let it rain
THE BEST THING ONE CAN DO WHEN IT'S RAINING IS TO LET IT RAIN
12:07 AM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
April 17
Hoa khi sinh tai
Hay, rat hay
HOA KHI SINH TAI

Cau thu phap nay that hay, HOA KHI SINH TAI
11:53 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
Lui mot buoc thay troi cao bien rong!?
Minh dang chiem nghiem, co le dung day, nhung chac cung may ai du can dam de thuc hien!? Lui mot buoc, tien xa van dam!
Minh co can, co nen dung lai mot luc, de roi buoc nhanh hon tren su nghiep cua minh kg? Minh dung la rat so, lo minh dung lai va mat het tat ca thi sao? Nhung neu di tiep lieu minh co di dung duong kg? Lai mot thu thach long can dam nua
Den xanh, den do, den vang, may ai de y rang, neu ho chay cham di mot chut, ho se kg trung nhip voi den do. Cham mot buoc, nhung ho se tranh duoc nhieu can tro, duong di cua ho se thong suot hon. Ho se khong phai vuong nhung den do ke tiep

Chot thay... cung hoi nham!!! Nhung.....
11:52 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
Nga re cuoc doi, lam sao de tao lay nga re cho rieng ban?
Chot minh nhan ra mot dieu, trong cuoc song luon co nhung nga re. Co the no se dan ban den mot thanh cong, cung co the nguoc lai ban se di vao loi cut. That may man thay minh ngoi day, minh da di vao mot nga re ma minh chua tung nghi toi!
Va ngoi day, minh dang mo uoc ve mot nga re khac, lam sao minh bien no thanh hien thuc day!!? Chi mot nga re nua thoi, cuoc doi cua minh se tien den mot gioi han khac nua. Lam sao!? Co le minh da biet cau tra loi, nhung hinh nhu minh chua can dam de bien no thanh hien thuc!!!
11:46 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style
Cuoc doi nhu mot vo kich, ban co nghi vay kg?
Mot lan di an trua, minh bat gap mot dien vien dien anh. Minh khong khoi ngac nhien, tren man anh, trong ho that long lay va thanh dat. Nhung trong cuoc song that thi ho that gian di va binh thuong.
Chot minh nghi ve ban than, lieu nhung gi minh dang lam, co giong nhu dang dong mot vo kich tren man anh hay kg? That su minh duoc gi sau nhung no luc va co gang trong cong viec. Chac minh nen can thuc dung hon nua!?
11:41 PM Add a comment Send a message Permalink View trackbacks (0) Blog it Life Style

Muốn thăng tiến phải "đánh bóng" mình

February 08
Muốn thăng tiến phải "đánh bóng" mình
Khi nền kinh tế phát triển mạnh thì nhu cầu về nhà quản lý doanh nghiệp cũng gia tăng. Mọi người đều muốn thăng tiến và đang tìm hiểu cách thức tốt nhất để thực hiện điều này. Đây là nguyện vọng rất chính đáng nhưng cần được thực hiện đúng cách, nếu không nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Tự quảng cáo mình là một trong những cách thức để thăng tiến trong sự nghiệp, nhưng đây là một vấn đề tế nhị. Ngay từ nhỏ, chúng ta đã được giáo dục là phải tôn trọng người khác và đừng nên thu hút quá nhiều sự chú ý về mình. Đây là lời khuyên tốt cho trẻ em và người lớn, nhưng để thăng tiến trong cuộc sống thì khác.
Nếu bạn không tìm cách làm cho mình sáng chói thì đừng mong người khác sẽ sẵn lòng làm điều đó cho bạn. Theo nhà quản lý doanh nghiệp Robert E.M. Cowie, tất cả các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp đều là một công cuộc buôn bán. "Mọi người dấn thân vào kinh doanh đều phải là một người bán hàng," ông nói.
Quảng cáo là một phần của việc bán hàng. Và khi sản phẩm đó là chính bạn thì bạn phải biết cách quảng cáo mình. Điều khó khăn trong việc tự quảng cáo mình là phải biết thực hiện đúng cách và chuyên nghiệp. Sau đây là một số gợi ý để thực hiện tốt công việc này. 1. Hãy làm công việc của bạn. Nhưng quan trọng hơn là phải làm việc thật tốt trong mọi tình huống. Bạn cần làm công việc của mình thật tốt hoặc vượt quá mong đợi của người khác. Chẳng hạn, cho thấy bạn có thể làm được nhiều việc hơn với phương tiện ít ỏi trong tay, hoặc sẵn lòng nhận lãnh công việc khó khăn mà người khác không muốn làm.
Hãy chứng tỏ bạn có khả năng làm việc tốt với người khác và hoàn thành công việc đúng hạn với kinh phí tiết kiệm. Phần lớn doanh nghiệp đều ghi nhận những thành quả tích cực của nhân viên. Nếu bạn không thực hiện tốt công việc thì đừng tìm cách tự quảng cáo mình, vì điều này chỉ làm bộc lộ khả năng yếu kém của bạn. 2.Hoạch định trước. Tự quảng cáo mình là một nỗ lực cần được thực hiện trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn. Bạn cần hình dung rõ mình đang đứng ở đâu trong hiện tại và muốn tiến về đâu trong tương lai. Thử thách bạn phải vượt qua là tìm cách thu ngắn khoảng cách này. Nó đòi hỏi bạn phải quan tâm đến việc huấn luyện và học thêm các kỹ năng mới cũng như cho cấp quản lý của bạn biết mình đang muốn thăng tiến hơn nữa. 3.Thực hiện một cách chuyên nghiệp. Thu hút sự chú ý của sếp bằng cách nhảy cẫng lên và la lớn "Nè, sếp thấy không! Tôi đã làm việc ngon lành chưa?" là cách tự quảng cáo mình tồi nhất. Bạn phải xem việc muốn thăng tiến của mình là một đề nghị nghiêm túc. Liệt kê rõ những kỹ năng bạn có và những thành tựu bạn đạt được. Hãy xem mình là một tài sản đáng được đầu tư. Suy nghĩ xem bạn có thể làm được gì và cống hiến thêm cho công ty. 4.Hãy tìm cơ hội lãnh đạo. Cho thấy bạn luôn có sáng kiến chủ động, đề nghị cải tiến công việc tốt hơn và sẵn sàng thực hiện sáng kiến của mình nếu thấy phù hợp. Điều này có nghĩa là hãy hỗ trợ ý tưởng của mình bằng hành động, chẳng hạn như tình nguyện hướng dẫn một nhóm thực hiện dự án hoặc thi hành một ý tưởng mới. Hãy cho thấy bạn có khả năng tập hợp nguồn lực và nhân lực cũng như thúc đẩy mọi người thực hiện công việc. 5.Biết tận dụng cơ hội. Một thử thách đối với người muốn thăng tiến là có được cơ hội phát triển tài năng của mình. Hãy tìm cách quảng bá khả năng và công việc của mình với cấp trên, với những người trong cơ quan và ngoài xã hội. 6.Có tinh thần đồng đội. Không ai ưa kẻ huênh hoang quảng cáo mình quá đáng. Để tránh điều này cần quy thành công trong công việc cho tập thể. Hãy nói về những thành tựu cả nhóm đạt được. Khi mọi người đều nhận thấy bạn là một nhà lãnh đạo có tinh thần tập thể cao, họ sẽ nể phục tính cách của bạn. Tuy nhiên quá khiêm tốn cũng không hay vì điều đó sẽ khiến người khác không thấy được hết giá trị của bạn. 7.Bộc lộ nhiệt tình. Hãy đến cơ quan hoặc nhận công việc mới với nụ cười tươi tắn và trang phục chỉnh tề. Người ta có khuynh hướng thích làm việc với những ai tự trọng và tin tưởng vào công việc của mình. Sự nhiệt tình thường hay lan tỏa và người khác sẽ trở nên say mê những gì bạn làm. 8.Hãy khiêm tốn. Một chút khiêm tốn có thể làm dịu bớt ảnh hưởng không tốt của việc tự quảng cáo mình quá mức. 9.Hãy luôn tiến về trước. Tuy nhiên việc khéo tự quảng cáo mình đôi khi cũng không có tác dụng. Vì thế bạn phải luôn tìm cách hoàn thiện tài năng và mài giũa thêm kỹ năng của mình ngay cả khi cơ hội chưa tới. Tự quảng cáo mình cũng bao hàm cả yếu tố biết lãnh đạo. Nếu bạn có đầy đủ năng lực hãy xung phong đi đầu. Nếu bạn tin tưởng mình có khả năng lãnh đạo, hãy thực hiện điều đó. Bạn phải luôn tìm cách khẳng định mình và chứng tỏ mình có khả năng lãnh đạo. Hãy phấn đấu cho công việc của mình và cho tập thể ngay cả khi mọi chuyện không suôn sẻ. Biết nhận lãnh trách nhiệm là yếu tố cần thiết cho việc lãnh đạo. Ngoài ra, bạn cũng cần biết cách quy thành công cho tập thể. Đem lại hào quang cho người khác cũng là cách tự đánh bóng mình có hiệu quả.
Theo Thời báo vi tính Sài gòn
http://careertools.hrvietnam.com/?m=careertool&a=content&rs_id=4080

How to write a business plan?

How to write a business plan?
Chosen by Asker
Research, research, research – this cannot be stressed enough. Read as much as you can. Here are some book titles that are relevant: * Writing a Convincing Business Plan by Arthur R. DeThomas Ph.D., Lin Grensing-Pophal * The Definitive Business Plan: The Fast Track to Intelligent Business Planning for Executives and Entrepreneurs (2nd Edition) by Richard Stutely * The Complete Book of Business Plans: Simple Steps to Writing a Powerful Business Plan (Small Business Sourcebooks) by Joseph A. Covello * The One Page Business Plan with CD-ROM by James T., Jr. Horan There are plenty of free informational resources out there. Check the source box for links to articles. Hope that helps! I wish you much success & happiness in all your ventures!
Source(s)
Articles: ezinearticles ... – Five Crucial Components of a Business Plan by Cavyl Stewart ezinearticles ... – Sample Business Plan Outline by Lance Winslow ezinearticles ... – 8 Business Plan Mistakes to Avoid by Jo Ann Joy ezinearticles ... – How to Prepare a Business Plan that Guarantees Big Profits by Julia Tang ezinearticles ... – Writing a Business Plan and Check List by Thomas Choo
http://smallbusiness.yahoo.com/r-answers-a-20070207051722AA3CjCn-k-How+to+Write+a+Business+Plan

The Essentials of a Business Plan

The Essentials of a Business Plan
All business plans must show two things: a winning idea and a clear shot at a profit.
A good business plan has two basic goals: It should describe the fundamentals of your business idea and provide financial data to show that you will make good money. Beyond that, the content of your business plan depends on how you intend to use it.
How Will You Use Your Business Plan?
Depending on whether you're trying to attract investors or are creating a blueprint for your own use, a business plan can take somewhat different forms.
Attracting Investors
If you will use your business plan to borrow money or interest investors, you should carefully design your plan so that it sells your vision to skeptical people. Normally this means your business plan should include:
a persuasive introduction and request for funds
a statement of the purpose of your business
a detailed description of how the business will work (including what your product or service will be, whether you'll have employees, who will supply your goods, and where you will be located)
an analysis of your market (who your customers are)
an evaluation of your main competitors
a description of your marketing strategy (how your business will reach plenty of customers and fend off your competitors)
a résumé setting forth your business accomplishments, and
detailed financial information, including your best estimates of start-up costs, revenues and expenses, and your ability to make a profit.
Together, all the parts of your plan should reveal the beauty of your business idea. You want to show potential lenders, investors, or people you want to work with that you've hit upon a product or service that customers really want. In addition, you should prove that you are exactly the right person to make your fine idea a roaring success.
Get Help If You Need It
Funding the Venture Yourself
If you're not looking for outside money, your financial projections will be the most important part of your business plan. These projections will tell you the cost of your products or services, the amount of sales revenue and profit you can anticipate, and, perhaps most importantly, how much you'll have to invest or borrow to get your business off the ground.
Because you won't use your plan to ask for money, you can create an informal business plan that omits some of the elements listed above. For example, you don't need to worry so much about making a sales pitch or a slick presentation, and you may decide to skip the résumé of your own business accomplishments. But think twice before leaving out too much. Any new business will need to introduce itself to people -- for example, suppliers, contractors, employees, and key customers -- and showing them part or all of your business plan can be a great way to do it.
Financial Projections
Forecasting the finances of your business may seem intimidating or difficult, but in reality it's not so bad. Good planning consists of making educated guesses as to how much money you'll take in and how much you'll need to spend -- and then using these estimates to calculate whether your business will be profitable. Here are the financial projections you should make:
A break-even analysis. Here you'll use income and expense estimates to determine whether, in theory at least, your business will bring in enough money to meet its costs.
A profit-and-loss forecast. Next you'll refine the sales and expense estimates that you used for your break-even analysis into a formal, month-by-month projection of your business's profit for the first year of operations.
A cash flow projection. Even if your profit-and-loss forecast tells you that your business will have higher revenues than expenses -- in other words, that it will be profitable -- those numbers won't tell you if you'll have enough cash on hand from month to month to pay your rent or buy more inventory. A cash-flow projection shows how much money you'll have -- or how much you'll be short -- each month. This lets you know if you'll need a credit line or other arrangement to cover periodic shortfalls.
A start-up cost estimate. This is simply the total of all the expenses you'll incur before your business opens. If you need to pay off these costs during the first year or two of business, they should be included in your month-to-month cash-flow projection.
Again, no matter who your audience is, you should be as thorough as possible when calculating your break-even analysis and profit-and-loss forecast. The last thing you want is to experience the very real misery of starting a business that never had a chance to make a solid profit.
Getting Started on Your Business Plan
Your best bet is to follow a self-help business plan book that shows you how to conduct the financial forecasts described above. Two good bets are How to Write a Business Plan, by Mike McKeever (Nolo).
Know What's Behind the Numbers
Resources Home > Getting Started > Business Opportunitieshttp://smallbusiness.yahoo.com/r-article-a-2482-m-1-sc-12-the_essentials_of_a_business_plan-i

Evaluating New Business Ideas

Evaluating New Business Ideas
By AllBusiness.com - AllBusiness.com
Related Articles in: Getting Started > Business Opportunities
ADVERTISEMENTBy AllBusiness.com*For every great business idea there are scores of others that just won't work. You will save yourself a great deal of time, trouble and money if you put your ideas to the test before you try to implement them. Half an hour of careful thought, an afternoon of research or a phone conversation with a knowledgeable friend might steer you away from a flawed idea -- and months of wasted effort and thousands of dollars of losses.
Moreover, the process of testing your ideas will help you determine the kinds of things to take into account when you're creating a business concept. Eventually, your efforts will help lead you to an idea that has a solid chance of success.
Unlike giant corporations that invest huge sums of money to test potential toothpaste flavors or product names, you probably won't have to spend a lot of time or money to evaluate your ideas. Begin with these simple steps:
Ask your friends and associates to help you evaluate the concept. If you know successful entrepreneurs, ask them what they think of your idea. Chances are, they'll think of problems you are likely to encounter. You may be willing to face those obstacles -- or you might decide that some of them are insurmountable.
Ask potential customers how much they'd pay for your product or service. Their answers will help you focus on your potential market, and will give you a sense of how strong that market is. Once you have some answers to this question, you can begin to estimate your prospective firm's potential revenues.
Consider whether you are excited about the idea. Will you actually enjoy the work that will be required to make your venture a success? If not, move on.The Feasibility Study: Getting Down to Details
If your initial research and thinking turns up positive results, begin work on a feasibility study. The study can take the form of a formal document that will help you recruit potential partners, investors or lenders. Alternatively, however, it can be a simple memo to yourself -- a series of questions designed to help you decide whether you should proceed to the next level of commitment.
Either way, your feasibility study should address the following issues, each of which will require in-depth consideration.
The product or service. What are its unique features? How will it be designed, manufactured and delivered to customers?
The management team. Does your team have experience in the industry? What skills or qualifications are missing from the current team?
The market. Who are the target customers? How big is the potential market? Is the market growing? What are the costs required to reach the target market?
The competition. Who are your major competitors? Is your product or service superior to the competition? Would it be easy for competitors to duplicate your product or service? What are your competitors' strengths and weaknesses? How will competitors respond when your firm enters their market?
The costs. What will it cost to start and run your business? Where will you raise the money?
Material copyrighted by AllBusiness.com, Inc. or its partners. All Rights Reserved.
* AllBusiness.com provides resources for starting, managing and growing a business. Find more Market Research resources, including Forms, Guides and Articles in the Starting a Business Center.

Digital Inspiration Technology Guide

Change the world with your passion